Bộ GD&ĐT cần sớm công bố phương án thi THPT quốc gia 2019

Bộ GD-ĐT cần sớm công bố phương án thi THPT quốc gia 2019, nhất là những điều chỉnh, bổ sung mới để phụ huynh và học sinh yên tâm cho kỳ ôn tập sắp tới.

Bộ GD&ĐT cần sớm công bố phương án thi THPT quốc gia 2019 

Bộ GD&ĐT cần sớm công bố phương án thi THPT quốc gia 2019

Bộ GD&ĐT cho biết chắc chắn kỳ thi THPT quốc gia sẽ có những điều chỉnh lớn, trong đó, sẽ không còn kỳ thi “2 trong 1” để ép học sinh thi lấy kết quả xét tuyển đại học (ĐH). Tuy nhiên ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM cho rằng, để xã hội, nhất là học sinh yên tâm, Bộ GD-ĐT cần sớm công bố phương án thi THPT quốc gia 2019, nhất là những điều chỉnh, bổ sung mới. Đặc biệt, cần sớm công bố đề thi tham khảo để giáo viên có thể tổ chức hoạt động dạy học.

Đưa ý nghĩa kỳ thi THPT quốc gia về thực chất hơn

Mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, với mục tiêu xét tốt nghiệp là chính, đề thi năm 2019 sẽ có kiến thức chủ yếu ở lớp 12. Hiện Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị các khâu để xây dựng ngân hàng câu hỏi đạt chuẩn phục vụ kỳ thi này. Bộ đang thay đổi từng bước, tiến tới chỉ đánh giá quá trình thông qua điểm học bạ ở một mức độ nhất định, đưa ý nghĩa kỳ thi THPT quốc gia về thực chất hơn.

Dù vậy, nhiều chia sẻ trên trang tin Cao đẳng Y Dược Đồng Nai cho rằng, sau khi có quan điểm của Bộ GD-ĐT về sự thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, dư luận đã có nhiều ý kiến hoài nghi. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu kỳ thi nhằm “2 trong 1” mà chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông thì sẽ là một thay đổi lớn. Hơn nữa, đề thi được thiết kế để đáp ứng 2 mục đích nên có độ phân hóa cao, nay nếu chỉ chủ yếu là mục tiêu xét tốt nghiệp thì đề thi sẽ không còn sự phân hóa tốt, tức là cơ sở để các trường ĐH, cao đẳng (CĐ) xét tuyển sẽ không còn đáng tin cậy.

Cần phân tích kỹ lưỡng để hiểu rõ bản chất của kỳ thi THPT quốc gia

Theo chia sẻ từ ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, cần phân tích kỹ lưỡng để hiểu rõ bản chất, sứ mệnh của kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, Luật Giáo dục quy định kết thúc 12 năm học tập, nếu học sinh đủ điều kiện thì phải dự một kỳ thi để lấy kết quả xét, công nhận tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, trưởng phòng đào tạo Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho biết, theo điều 34 Luật Giáo dục ĐH quy định các trường ĐH được tự chủ trong tuyển sinh với các hình thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa các hình thức này.

Cần phân tích kỹ lưỡng để hiểu rõ bản chất của kỳ thi THPT quốc gia

Cần phân tích kỹ lưỡng để hiểu rõ bản chất của kỳ thi THPT quốc gia

Mặt khác, với yêu cầu của Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Chính phủ đã có Nghị quyết 44 định hướng đổi mới việc tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ “tiến tới tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và ĐH-CĐ”. Do đó, việc tổ chức kỳ thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT là cần thiết, đúng luật. Với bản chất đó của kỳ thi THPT quốc gia, năm 2019 và những năm tới, kỳ thi THPT quốc gia được tiếp tục duy trì với phương thức như hiện nay nhưng với những điều chỉnh để tốt hơn, trung thực, tin cậy hơn và phân hóa tốt hơn ở mức độ học vấn phổ thông, đúng với sứ mệnh của kỳ thi này.

Bên cạnh đó, theo Luật Giáo dục ĐH, các trường ĐH được tự chủ tuyển sinh. Tùy thuộc vào mục tiêu đào tạo của nhà trường, với uy tín, đẳng cấp của mình, trường có thể sử dụng các phương thức tuyển sinh khác, như kiểm tra năng lực, sơ tuyển…

Nguồn: truongcaodangyduocsaigon.org.vn

Categories: Tin tức Y Dược