Người thẩm định sách nói gì từ clip dạy đánh vần “cực lạ”?

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh về sách có cách đánh vần lạ, PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng, chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục đã lên tiếng.

Người thẩm định sách nói gì từ clip dạy đánh vần “cực lạ”?

Người thẩm định sách nói gì từ clip dạy đánh vần “cực lạ”?

Cách đánh vần lạ trong chương trình dạy học mới

Mới đây, trên các trang tin giáo dục Cao đẳng Dược đang lan truyền clip quay cảnh được cho là một giáo viên tiểu học đang hướng dẫn các vị phụ huynh học sinh có con đang theo học lớp 1 về chương trình dạy học mới theo những thay đổi về cách đánh vần. Đây chính là cách đánh vần nằm trong sách Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục đã được Bộ GD&ĐT thẩm định và chính thức có công văn cho phép phát hành trên cả nước từ ngày 22/8/2017 trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh và Nhà trường.

Sau khi xem cách đánh vần lạ trong đoạn clip, nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang về cuốn sách có cách đánh vần lạ cũng như việc cho phép tồn tại hai cách đánh vần cho học sinh lớp 1. Theo đó, PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục đã lên tiếng về vấn đề này. Theo chia sẻ của ông Hùng được trang tin Cao đẳng Y Dược Đồng Nai ghi nhận, bộ sách Công nghệ giáo dục chỉ là một tài liệu dành cho giáo viên trong công tác giảng dạy, là một giải pháp sư phạm để đạt được mục tiêu Bộ GD&ĐT đã đề ra trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Tài liệu này sử dụng bên cạnh bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 đang được sử dụng đại trà.

Những chia sẻ từ người thẩm định sách của Bộ GD&ĐT

Từ những ý kiến xoay quanh cách đánh vần lạ, vị Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục cho rằng, một quốc gia nên có một chương trình thống nhất. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu do chương trình đặt ra thì nên có nhiều phương án khác nhau, nhiều cuốn sách giáo khoa khác nhau được thể hiện qua tài liệu dạy khác nhau. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại, thậm chí nhiều người phản ứng vì họ quen với cách dạy học theo một cuốn sách giáo khoa đồng nhất nhưng quan điểm đó không phù hợp với quan điểm giáo dục trong một xã hội phát triển và cũng không phù hợp với quan điểm hướng đổi mới chương trình sách giáo khoa sắp tới.

Bên cạnh đó, tài liệu Công nghệ giáo dục chưa phải là sách giáo khoa chính thức nên Hội đồng thẩm định coi tài liệu này như là một tài liệu dạy học, cho phép được tiếp tục thí điểm trong phạm vi hạn chế. Sở dĩ Hội đồng thẩm định có đề nghị với Bộ GD-ĐT là nên coi tài liệu này như là một tài liệu dạy học là căn cứ trên những đánh giá ưu điểm và hạn chế của tài liệu này và đặc biệt là căn cứ vào việc thí điểm gần 40 năm qua. Theo kế hoạch đến năm 2019, Bộ sẽ đưa cuốn SGK Tiếng Việt vào chương trình giáo dục phổ thông mới, do đó ông Hùng đã đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép tiếp tục sử dụng tài liệu này như tài liệu thí điểm.

Những chia sẻ từ người thẩm định sách của Bộ GD&ĐT

Những chia sẻ từ người thẩm định sách của Bộ GD&ĐT

Ngoài ra, theo ghi nhận của Trưởng phòng đào tạo Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, trong thời gian sắp tới khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương nhiều sách giáo khoa cho một chương trình, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của các nhóm tác giả khác nhau có thể sử dụng những phương pháp dạy học đánh vần khác nhau. Cuốn sách giáo khoa nào giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình bằng phương pháp hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh ưu tiên lựa chọn.

Nhiều đánh giá cho rằng, so với cuốn sách Tiếng Việt đại trà của Bộ GD-ĐT hiện nay thì sách Công nghệ giáo dục chưa đảm bảo được mục tiêu phát triển kĩ năng một cách toàn diện, đọc thành tiếng, viết chính tả, đọc hiểu, nói và nghe, phát triển kĩ năng một cách toàn diện. Sách Tiếng Việt đại trà có ưu thế hơn nhưng riêng về phương diện đọc thành tiếng và viết chính tả thì sách Công nghệ giáo dục có những ưu thế rất nổi bật.

Đặng Nam: truongcaodangyduocsaigon.org.vn

Categories: Tin tức Y Dược