Bộ Giáo dục và Đào tạo “khoán chui” ở thời đại 4.0

Trong bối cảnh ngân sách của giáo dục dành cho thư viện rất hạn chế thì việc không chủ động thu hút nguồn lực xã hội để phát triển thư viện chính là sự yếu kém của Bộ GD&ĐT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo “khoán chui” ở thời đại 4.0

Bộ Giáo dục và Đào tạo “khoán chui” ở thời đại 4.0

Tiếp cận sử dụng thông tin tại các thư viện công cộng

 Ngày 15/03/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 329/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.Theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Dược, quyết định nêu rõ mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 80% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Trung ương ra Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Nghị quyết đề ra nhiệm vụ đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu của các bậc học, các chương trình giáo dục, đào tạo và nhu cầu học tập suốt đời của mọi người….Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng,…

Ngoài ra, theo nhiều chia sẻ trên trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội, ngày 31/12/2015, không lâu trước khi rời ghế Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ủy quyền cho Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký Công văn số 6841/BGDĐT-GDTX gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước, yêu cầu đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường từ bậc học mầm non đến các trường phổ thông.

Những Nghị quyết, Quyết định và Công văn nói trên lẽ ra đã là cơ sở đầy đủ để Bộ GD&ĐT triển khai văn hóa đọc trên toàn hệ thống các trường phổ thông. Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa hề có bất kỳ động thái nào cho thấy Bộ này có ý định thực hiện.

Lãng phí nguồn lực xã hội

Theo đánh giá của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Đồng Nai, chương trình “Sách hóa Nông thôn Việt Nam” cho đến nay vẫn được xem là nhóm hoạt động bền bỉ nhất và cũng bài bản nhất. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng chỉ có thể tại số ít địa phương có lãnh đạo ngành giáo dục tâm huyết với văn hóa đọc. Do chưa bị áp lực cũng như cơ chế giám sát từ Bộ GD&ĐT nên không ít các Sở, Phòng GD&ĐT đã không mặn mà với việc đưa sách đến từng lớp học, cho dù ngân sách bỏ ra là 0 đồng.

Lãng phí nguồn lực xã hội

Lãng phí nguồn lực xã hội

Là người trực tiếp đứng ra vận động và đưa hàng nghìn tủ sách đến nhiều địa phương trên cả nước, bà Vũ Thị Thu Hà (một thành viên tích cực của Sách hóa Nông thôn) cho hay, bà đã nhiều lần phát khóc với lãnh đạo ngành giáo dục địa phương. Bản thân bà Hà là một trong những người trực tiếp gặp Bộ trưởng Phạm Vũ Luận năm 2015 để vận động hành lang cho việc ban hành Công văn 6841. Thế nhưng đến nay bà Hà vẫn phải đi “đường vòng” để các trường học có thể dễ dàng tiếp nhận sách.

Bên cạnh đó nhiều ý kiến cho rằng, không phải trường nào nhận tủ sách lớp học cũng làm tốt vì họ không chịu bất kỳ áp lực nào từ Bộ, Sở hay Phòng GD&ĐT. Vì thế, nơi triển khai hiệu quả văn hóa đọc cũng là nhờ ở nhận thức của Hiệu trưởng.

Khi chưa có hướng dẫn cụ thể nào từ Bộ GD&ĐT, việc đọc sách vẫn còn hết sức xa lạ đối với những người làm công tác trong ngành giáo dục, phần lớn các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

Theo ông Thành, việc Bộ GD&ĐT không chịu đồng hành cùng với xã hội chính là một cản trở rất lớn đối với việc tạo hành lang thu hút sự tham gia của xã hội, các phụ huynh học sinh trong việc tham gia làm tủ sách tại lớp học. Trong bối cảnh ngân sách của giáo dục dành cho thư viện rất hạn chế thì việc không chủ động thu hút nguồn lực xã hội để phát triển thư viện chính là sự yếu kém của Bộ GD&ĐT.

Nguồn: truongcaodangyduocsaigon.org.vn

Categories: Tin tức Y Dược